เปิดใจคุณพ่อใส่ ‘เต้าเทียม’ รู้ซึ้งหัวอกแม่รับ ‘สัปดาห์นมแม่โลก 2010’

06/08/2010 13:23

เคล็ดลับในการเพิ่มน้ำนมง่ายๆคือการทำจิตใจให้ผ่องใสตลอดเวลา และหาเวลาว่างให้กับตัวเองเพื่อช่วยสลายความเครียดโดยการออกไปช็อปปิ้งหรือ ทานข้าวนอกบ้าน ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ทำให้คุณแม่รู้สึกบกพร่องในหน้าที่ความเป็นแม่เพราะ ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็สามารถให้นมลูกได้เสมอโดยไม่ต้องกลัวโป๊

เมื่อพูดถึง “นมแม่” คงไม่มีใครปฏิเสธถึงความคุณค่าที่เปรียบได้กับ “อาหารทิพย์” สำหรับลูกน้อย

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ ศูนย์มุมนมแม่แห่งประเทศไทย จึงได้จัดสัปดาห์นมแม่โลกขึ้น เพื่อให้คุณแม่สนใจและเห็นคุณประโยชน์ของนมแม่ในการเลี้ยงลูก โดยกิจกรรมที่สนับสนุนสัปดาห์นมแม่โลก 2553 เติมพลังรักสู่ลูกด้วยนมแม่แค่ 10 ขั้น คือ 1.  มีนโยบายการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เป็นลายลักษณ์อักษรที่สื่อสารกับบุคลการทาง การแพทย์และสาธารณสุขเป็นประจำ 2.ฝึกอบรมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขทุกคนให้มีทักษะที่จำเป็นต่อการนำ นโยบายนี้ไปปฏิบัติ 3.ชี้แจงให้หญิงตั้งครรภ์ทุกคนทราบถึงประโยชน์และวิธีการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 4. ช่วยแม่เริ่มให้ลูกดูดนมแม่ภายในครึ่งชั่วโมงแรกหลังคลอด 5. สอนให้แม่รู้วิธีเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และวิธีทำให้น้ำนมคงมีปริมาณพอเพียงแม้ว่าจะต้องแยกจากลูก 6. อย่าให้อาหารอื่นหรือน้ำแก่ทารกแรกเกิดนอกจากนมแม่ เว้นแต่จะมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ 7.ให้แม่และลูกอยู่ในห้องเดียวกันตลอด 24 ชั่วโมง 8.สนับสนุนให้ลูกได้ดื่มนมแม่ตามต้องการ 9.อย่าให้ลูกดูดหัวนมยางและหัวนมปลอม และ 10. ส่งเสริมให้มีการจัดตั้งกลุ่มสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และส่งต่อให้แม่เข้าร่วมกลุ่มดังกล่าวเมื่อออกจากโรงพยาบาลหรือคลินิก พร้อมกับจัดให้คุณพ่อลองใส่ชุดเต้านมเทียมให้รู้ถึงความอดทนของแม่ และเข้ามามีส่วนร่วมในการเลี้ยงลูกด้วย

ในขณะที่รอบงานมีการจัดบูธสำหรับคุณแม่คุณลูกได้เดินชมรอบงาน หนึ่งในนวัตกรรมที่สะดุดตาสำหรับเวิร์คกิ่งมัม ก็คือ ชุดให้นมลูกที่คุณแม่หัวคิดสมัยใหม่ได้คิดค้นเสื้อแฟชั่นให้นมลูกสำหรับใส่ ไปเที่ยวและมั่นใจให้นมลูกที่ไหนก็ได้ไม่มีโป๊อย่างแน่นอน นอกจากนี้ก็มีเครื่องปั๊มน้ำนมไว้ทำสต็อกให้ลูกรักเวลาคุณแม่ต้องออกไปทำงาน ด้วย

พ.ญ.ยุพยง แห่งเชาวนิช เลขาธิการศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ผู้จัดการชุดโครงการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ภายใต้การสนับสนุนของ สสส. กล่าวว่า วันที่ 1-7 สิงหาคมนี้ตรงกับสัปดาห์นมแม่โลก จึงเน้นการขยายเครือข่ายด้วยการผลักให้เรื่องนมแม่ซึ่งมักถูกมองว่าเป็น เรื่องส่วนตัว แต่ความจริงแล้วเป็นเรื่องส่วนรวมที่สังคมสามารถเข้ามาช่วยเหลือได้ เช่น การเกิดมุมนมแม่ออนไลน์ ในโซเซียลมีเดียอย่างเฟสบุ๊ก เพื่อช่วยคุณแม่มือใหม่ฝึกให้ลูกกินนมใน www.breastfeeing.org

มงคล อมฤทธิ์ตานนท์ คุณพ่อผู้เข้าร่วมโชว์เต้านมเทียมเพื่อร่วมรณรงค์มุมนมแม่โลก ได้เล่าถึงการเป็นคุณแม่จำลองในการใส่เสื้อให้นมลูก ว่า รู้สึกแปลกๆ เหมือนกับว่าเราเป็นแม่จริงๆ ถ้าให้แม่เป็นคนเลี้ยงลูกคนเดียวคงต้องลำบากอย่างแน่นอน แต่หากพ่อแม่สองคนช่วยกันเลี้ยงดูลูกก็จะทำให้ง่ายขึ้น ในทางกลับกันหากเราเป็นแม่ต้องหาวิธีในการบีบให้น้ำนมออกมาให้ได้มากที่สุด เพื่อให้พอกับความต้องการของลูก เพราะนมแม่มีความสำคัญและมีประโยชน์ต่อลูกมาก การที่ลูกได้กินนมแม่จะทำให้มีวิวัฒนาการที่ดี เลี้ยงง่าย อารมณ์ดี ตื่นมาก็จะยิ้มไม่งอแง ตอนนี้ลูกชายก็อายุได้ 2 ขวบแล้ว ก็มีส่วนช่วยเลี้ยงลูกในการเตรียมน้ำให้ลูกอาบ หาอาหารเสริมมาให้ภรรยากินเพื่อให้มีน้ำนมเพิ่มขึ้น

ด้านรังสรรค์ เจริญสิริกุล อีกหนึ่งคุณพ่อที่เข้าร่วมโชว์เต้านมเทียมเล่าว่า ปกติตนและภรรยาได้เข้าร่วมเป็นอาสาสมัครศูนย์นมแม่อยู่แล้ว ก็รู้สึกตื่นเต้นที่ได้มาลองทำหน้าที่ตรงนี้ และก็เห็นใจคุณแม่ที่ต้องลำบากในการให้นมลูก ปัจจุบันลูกอายุเกือบ 5 ปีแล้วแต่ก็ยังกินนมแม่อยู่ เพราะไม่อยากให้ลูกกินนมผง และได้พบว่านมแม่มีคุณวิเศษที่ช่วยให้ลูกมีสุขภาพแข็งแรง มีภูมิต้านทานที่ดี

ส่วน น้ำทิพย์ พงศ์สวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ Siam Nectar เสื้อให้นม Cute & Intrend อดีตสาวแอร์โฮสเตส หนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ได้เล่าถึงความคิดในการผลิตเสื้อให้นมลูก ว่า เมื่อก่อนทำงานเป็นแอร์โฮสเตส และคิดว่าถ้ามีลูกก็จะเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อยู่แล้ว เพราะรู้ถึงคุณค่าและประโยชน์ของนมแม่ จนกระทั่งมีลูกเลยคิดหาวิธีทำเสื้อเพื่อให้นมลูกได้ง่ายๆไม่ต้องโป๊ และสามารถใส่ไปเที่ยวได้ อีกอย่างแม่เป็นช่างตัดเสื้อเลยได้ไอเดียตรงนี้ในการทำขายด้วย ช่วงแรกทำใส่เอง แต่พออยู่ว่างๆเลยคิดหารายได้เป็นของตัวเองไม่อยากนั่งแบมือขอเงินสามี จึงได้ลงมือทำธุรกิจตรงนี้ ปัจจุบันก็ 2 ปีแล้วในการผลิตเสื้อให้นมลูกที่ขายผ่านทางเว็บไซต์ www.siamnectar.com โดยมีแบบให้เลือกซื้อหาทั้งหมด 300 แบบ เพื่อคุณแม่มั่นใจ ให้นมที่ไหนก็ไม่มีโป๊

“ได้ออกแบบเสื้อให้นมลูกในสไตล์แฟชั่นที่หลากหลาย มีทั้งเดรสให้นมลูก แบบมีซิปใต้อก ซิปตั้งเฉียง ซิปรูดขึ้นรูดลงได้ตามสะดวก มีแบบเสื้อคลุมสองชั้นเจาะช่องให้นมที่เสื้อตัวใน แบบสองชั้นหลอกเจาะช่องให้นมข้างลำตัว หรือจะเป็นแบบอกป้ายเจาะช่องยาวสองช่องซ้ายขวาที่ผ้าด้านใน และมีชุดคลุมท้อง แฟชั่นเก๋ไก๋ เสื้อชั้นในให้นมก็มี ใส่สบาย ไม่โป๊ ที่สำคัญราคาประหยัดเพื่อสนับสนุนการให้นมลูก ช่วยให้คุณแม่สามารถสวยและให้นมลูกสะดวกในทุกสถานที่ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน ที่ทำงาน หรือเวลาไปเที่ยว” น้ำทิพย์ เล่าอย่างอารมณ์ดีในการแนะนำเสื้อให้นมตามที่ออกแบบ พร้อมกับเชิญชวนให้คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ให้สนใจเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะว่านมแม่มีประโยชน์มาก และบอกเคล็ดลับในการเพิ่มน้ำนมง่ายๆคือการทำจิตใจให้ผ่องใสตลอดเวลา และหาเวลาว่างให้กับตัวเองเพื่อช่วยสลายความเครียดโดยการออกไปช็อปปิ้งหรือ ทานข้าวนอกบ้าน ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ทำให้คุณแม่รู้สึกบกพร่องในหน้าที่ความเป็นแม่เพราะ ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็สามารถให้นมลูกได้เสมอโดยไม่ต้องกลัวโป๊ และลูกชายของน้ำทิพย์เองแม้จะอายุได้ 2 ขวบแล้วยังให้กินนมแม่ โดยจะพยายามให้นมลูกได้เท่าความต้องการของลูกอย่างแน่นอน

 

คุณคิดอย่างไรกับประเด็นนี้ ?

No comments found.

New comment



site statistics