ข้าวไทยระส่ำเจอเวียดนามแย่งตลาด

27/07/2010 14:15

สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเผยยอดส่งออกข้าวไปฮ่องกงครึ่งปีแรกลดกว่า 30% หลังเจอข้าวราคาถูกจากเวียดนามตีตลาด วอนรัฐเร่งประชาสัมพันธ์คุณภาพข้าวจากไทย  

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ข้าวหอมมะลิราคาถูกจากเวียดนามกำลังเข้าแย่งตลาดข้าวไทยในฮ่องกง โดยมีราคาเฉลี่ยตันละ 550 ดอลลาร์สหรัฐ ถูกกว่าข้าวไทยซึ่งมีราคาตันละ 900 ดอลลาร์สหรัฐ และส่งผลให้ปริมาณข้าวที่ส่งออกไปฮ่องกงครึ่งปีแรกลดลง 30% หรือส่งออกเพียงแค่ 60,000 ตัน ขณะที่ปีที่แล้วไทยส่งออกข้าวไปฮ่องกงถึง 300,000 ตัน

การประกาศราคาประกันข้าวเปลือกหอมมะลิที่สูงถึงตันละ 15,000 บาท ทำให้ข้าวไทยมีราคาแพง รวมถึงผลผลิตปีนี้น้อยกว่าปีที่ผ่านมาด้วย ซึ่งอาจทำให้ยอดการส่งออกข้าวหอมมะลิในปีนี้เหลือเพียง 1.6 ล้านตัน จากเดิม 2 ล้านตัน ดังนั้น รัฐบาลควรจะเร่งประชาสัมพันธ์คุณภาพข้าวหอมมะลิไทยว่ามีคุณภาพดีกว่า เวียดนาม รวมทั้งช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการลดต้นทุนการผลิต

ทั้งนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศนครโฮจิมินห์ รายงานว่า 5 เดือนแรกของปีนี้เวียดนามส่งออกข้าวไปฮ่องกงและจีนได้ 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบเท่ามูลค่าส่งออกข้าวไปยังฮ่องกงทั้งปี และฮ่องกงยังเตรียมนำเข้าข้าวจากเวียดนามอีกจำนวนมหาศาล

คุณคิดอย่างไรกับประเด็นนี้ ?

No comments found.

New comment



site statistics